Mì người dân gốc Hoa ngon khó quên

Du lịch khắp mọi nơi trên thế giới bạn không những có cơ hội được ngắm danh lam thắng cảnh mà còn có cơ hội được thưởng thức những món ngon trên thế giới. 
Một trong số những di sản ẩm thực Chợ Lớn còn tồn tại cho đến ngày nay sau bao nhiêu thăng trầm của lịch sử cũng như những thay đổi về mặt địa dư của vùng đất này phải kể đến món mì của cư dân gốc Hoa đã sinh sống lâu năm ở miền Nam: món ăn này đã đạt đến đỉnh cao trong nghệ thuật chế biến mà ngày nay cũng đã trở thành quen thuộc với mọi người dân nước ta. bang gia ve may bay di my hang nao re nhat
 
Trong quyển sách Sài Gòn năm xưa cụ Vương Hồng Sển đã cho biết Chợ Lớn được người Hoa di dân sang Việt Nam và hình thành từ 1778 nằm trong khu vực từ đường Tản Đà cho đến Kim Biên và từ Nguyễn Trãi xuống kênh Tảu Hủ và nay thuộc quận 5, quận 6 và quận 10 và cũng là 1 phần của quận 11 thuộc thành phố Hồ Chí Minh. 
 
Xem lại bản đồ Chợ Lớn trước năm 1975 sẽ thấy được khu trung tâm của Chợ Lớn chính là quận 5 và cùng là nơi tập trung nhiều hàng quán ngon nhất của người Hoa " Ăn quận 5, nằm quận 3...". Ngày nay ẩm thực của người Hoa không chỉ có ở khu Chợ Lớn mà còn nằm rải rác ở nhiều quận khác như quận 1, quận 3 và quận Bình Thạnh....
 
Nếu như phải chọn 1 món ăn tiêu biểu của vùng Chợ Lớn thì trước hết bạn phải kể đến món mì mà chỉ có người Việt gốc Hoa nấu mới đúng điệu. Mì có đủ loại như: mì sườn, mì xá xíu, mì vịt tiềm, mì cật, mì sủi cảo.... Và muốn ăn được tô mì thật ngon ở Chợ Lớn có lẽ nên tìm đến 1 tiệm mì thường gọi là "mì gia" lâu đời và đông khách. Đối với dân sành ăn mì thì căn cứ đầu tiên để biết tô mì có ngon hay không chính là sợi mì. 
 
Sợi mì ngon là phải được làm thủ công và có màu vàng óng ăn từ lúc đầu cho đến khi hết tô sợ mì vẫn dai, giòn và không bở. Có người cho rằng để làm được sợi mì ngon thì phải dùng nước tro tàu và tất nhiên cách làm ra làm sao dùng nước tro tàu như thế nào chính là bí quyết gia truyền không có tiệm nào giống với tiệm nào được. Nước lèo là yếu tố thứ 2 để đánh giá tô mì ngon và bí quyết nấu nước lèo cũng chỉ chó người trong gia đình của "mì gia" mới có thể biết được.
 
Mì xá xíu
 
Mì xá xíu
 
Món mì sườn này ở 1 tiệm mì nổi danh đã lâu trên đường Lò Siêu và bạn không dễ gì tìm được tiệm mì này nếu như dò trên bản đồ mà bạn phải vừa đi vừa hỏi thì mới ra. Địa chỉ là 105 Lò Siêu - phường 16 - quận 11 mà vẫn lạc đường. Lý do là có đến 2 đường Lò Siêu ở 2 phường khác nhau cùng quận. Vì thế cách tốt nhất cho bạn là đi từ đường Hồng Bàng rẽ vào đường Nguyễn Thị Nhỏ sau đó rẽ trái vào Tân Thành và đi hết đường này bạn sẽ gặp Lò Siêu cs tiệm mì sườn bạn đang muốn đến và có nồi nước dùng sôi sùng sục. cach san ve may bay di dubai re nhat
 
 Mì sườn Lò Siêu
 
Nồi nước dùng luôn sôi sùng sục và nước trong chứ không quá mỡ màng với những tảng sườn non trôi nổi. Mì sườn ăn khô hay nước thì đều rất ngon. Một đầu bếp người hoa tiết lộ rằng: để tăng thêm chất lượng của nồi nước lèo thì quẳng vào đó 1 hay 2 con gà. Đây chính là lý do mà quán này có thêm mì sườn gà. Ngoài ra nồi nước lèo ngon ngọt còn cần đế củ cải khô, tôm khô hay mực khô... liều lượng sử dụng cỡ nào cũng là bí quyết gia truyền.
 
Mì vịt tiềm
 
Là đặc trưng của mì Chợ Lớn bởi các nhà hàng hay quán mì ở Mỹ và 1 số nước Châu Âu chỉ có món mì vịt quay và hầu như không thấy có món mì vịt tiềm. 
 
Món mì này có lẽ là biến tấu của món gà ác tiềm thuốc bắc rất cổ xưa của người Trung Hoa. Tuy nhiên thì các phụ gia cũng sử dụng các vị thuốc bắc nhưng lại không giống hoàn toàn so với món gà tiềm. Có trần bì vỏ quýt hay hoa hồi, đỗ trọng giống như gà tiềm nhưng lại không có táo đen hay táo đỏ, hoài sơn... mà chủ yếu là để khử mùi hôi của vịt và biến nó thành món ăn thơm ngon. 
 
Do mì vịt tiềm mềm và dễ gây ngán nên người ta chỉ tiềm sơ con vịt sau đó đem chiên giòn ăn thú vị hơn. Tô mit vịt tiềm này phải có rau cải và nấm đông cô ăn kèm đu đủ bào mỏng ngâm chua. Thịt vịt tiềm và đu đủ ngâm chua hợp nhau đến kỳ lạ. dai ly ve may bay di dubai khuyen mai
 
 Mì vịt tiềm
 
Tại hẻm 66 Lê Đại Hành quận 11 có xe mì Thiệu Ký khoảng 70 năm tuổi thọ và chủ nhân là ông Tư Ky đến Sài gòn từ những năm 1930 và mưu sinh bằng gánh mì rồi đến xe mì. 
 
Há cảo tiệm mì Thiệu Ký
 
dai ly eva air Vào những ngày đầu năm tiệm mì sùi cảo đông đúc tấp nấp vì người Hoa quan niệm rằng ăn mì sùi cảo đầu năm mới sẽ đem lại may mắn cho cả năm.